Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu

Không ít người lầm lẫn rằng xây dựng thương hiệu là thiết kế logo. Logo là một phần trong chiến lược nhận diện thương hiệu, logo là biểu tượng giúp khách hàng nhận biết ngay được doanh nghiệp cũng như các sản phẩm mà bạn cung ứng.
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu

Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu

Logo cần được thiết kế dựa trên chiến lược nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Tại sao như vậy? Có thể xem logo như là một quảng cáo “nhỏ” cho chính doanh nghiệp bạn, nếu không có chiến lược nhận diện thương hiệu ẩn chứa bên trong thì logo của bạn có thể truyền thông điệp sai lệch đến khách hàng và điều này sẽ làm suy giảm hiệu quả của chiến lược nhận diện thương hiệu. Vì vậy, bạn cần phải giữ thông điệp nhất quán nhằm gia tăng sự nhận diện thương hiệu từ khách hàng.
Cách thức để chuyển tải chiến lược nhận diện thương hiệu vào logo
Mục đích của logo là phải thể hiện được giá trị hay mục tiêu của doanh nghiệp, vì vậy các tiêu chí này cần phải xác định thật cụ thể trước khi bắt đầu công việc thiết kế logo.
Phải xác định rõ thông điệp mà hệ thống nhận diện thương hiệu cần chuyển tải, qua đó thì việc sáng tạo logo sẽ bám sát các thông điệp này. Bạn phải lưu ý làm sao phải có sự kết nối giữa hệ thống nhận diện thương hiệu và logo vì logo chính là một phần trong chiến lược nhận diện thương hiệu.
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Logo cần thể hiện được tính chất chuyên nghiệp cho dù công ty bạn nhỏ đến mức nào.
Nếu bạn phải thiết kế logo trong nội bộ công ty nhằm tiết giảm chi phí thì nên làm một nghiên cứu để lấy ý kiến phản hồi của khách hàng trước khi sử dụng chúng.
Bạn không nên thiết kế logo chạy theo các xu hướng trên thị trường vì các xu hướng thường phù hợp trong một thời gian rất ngắn (ví dụ xu hướng thiết kế logo năm 2011 có thể không phù hợp vào những năm sau đó). Vì vậy, bạn nên bám sát vào bản tóm lược về chiến lược nhận diện thương hiệu để đưa ra các ý tưởng logo, qua đó logo sẽ phù hợp với doanh nghiệp trong một thời gian dài.
Nếu logo của công ty bạn được thiết kế không được dựa trên chiến lược nhận diện thương hiệu hay chỉ được sáng tạo một cách “không giới hạn” thì đã đến lúc bạn hãy cân nhắc lại và có thể cần phải tái thiết kế để logo có thể là một công cụ chuyển tải thương hiệu đến với khách hàng.

BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO QUA VIỆC THIẾT KẾ LOGO CỦA MỘT SỐ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

1. Coca-Cola
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Coca-Cola là loại nước giải khát có ga hiện diện trên toàn thế giới với công thức pha chế tuyệt mật. Công cụ tiếp thị đắc lực trong việc tạo nên thương hiệu nước ngọt dễ nhận biết nhất này chính là sự kết hợp hài hòa giữa 2 gam màu đỏ trắng, chữ viết mềm mại và thiết kế đường vân uyển chuyển trên kiểu chai được mô phỏng theo hạt cocoa. Ông chủ nhà thuốc John Pepmberton là người tạo ra công thức Coca-Cola nhưng chính nhân viên kế toán, Frank Mason Robinson đã khai sinh ra logo ấn tượng này vào năm 1895.
2. Olympics
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
5 vòng tròn đan vào nhau trên logo Thế Vận Hội tượng trưng cho 5 châu lục trên thế giới được nối kết với nhau trên tinh thần thể thao. Lịch sử của Thế Vận Hội bắt nguồn tận thời Hy Lạp cổ đại, nhưng mãi đến năm 1912, Nam tước Pierre de Coubertin mới tạo nên logo này.
3. Apple
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Apple là nhà sản xuất các thiết bị điện tử lừng danh như máy tính Mac, iPod, iPhone và iPad. Logo nguyên thủy trong thập niên 70 thể hiện cảnh Iassac Newton ngồi dưới gốc cây và có một quả táo sắp rụng xuống đầu ông. Năm 1976, nhà thiết kế Rob Janoff tạo ra logo hình quả táo 7 sắc cầu vồng và được hãng dùng đến năm 1998.
4. McDonald’s
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
McDonald’s là chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới với logo chữ M độc đáo. Jim Schindler thiết kế logo này vào năm 1962, lấy cảm hứng từ những khung cửa vàng bên hông nhà hàng đầu tiên được xây.
5. Microsoft Windows
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Microsoft của Bill Gates là tên tuổi thống trị trong thị trường máy tính cá nhân, và bất kỳ người dùng máy tính nào cũng biết đến hệ điều hành Windows cũng như logo 4 màu này.
6. Nike
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Biểu tượng swoosh đặc trưng của Nike thể hiện đôi cánh của một nữ thần Hy Lạp vốn đựơc xem là nguồn cảm hứng cho những người chiến binh quả cảm. Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa từ Portland State University đã tạo ra logo này năm 1971 khi cô còn là nhân viên thực tập ở hãng.
7. BBC
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Logo BBC luôn được cải tiến theo thời đại. Trong thập niên 90, công ty thiết kế của Martin Lambie-Nairn đã biến logo cũ thành hình ảnh chúng ta quen thuộc ngày nay. Thiết kế mới này gợi nhớ đến logo đầu tiên của tập đoàn truyền thông hồi năm 1932 và dùng font chữ dựa trên logo London Underground.
8. Audi
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Những vòng tròn trong logo Audi là biểu tượng tổng hợp của các hệ thống nhận diện thương hiệu tạo nên Auto Union năm 1932, bao gồm Audi, DKW, Horch và Wanderer. Logo này khiến người ta nghĩ ngay đến các vòng tròn của Olympics, và chính vì thế, Ủy ban Thế Vận Hội đã từng kiện hãng xe này năm 1995.
9. Google
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Cỗ máy tìm kiếm này nổi tiếng đến nỗi chính cái tên Google đã đi vào từ vựng hàng ngày. Logo của hãng cũng bắt mắt không kém. Từ khi ra đời năm 1999, logo này được chỉnh sửa nhiều lần, và phiên bản hiện tại được nhà thiết kế Ruth Kedar dựa trên font chữ Catull.
10. BMW
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Hãng Bavarian Motor Works khi mới thành lập chỉ chuyên về thiết kế động cơ máy bay, và logo được phát triển từ hình ảnh chuyển động của cánh quạt máy bay in trên nền trời. Thiết kế này cũng dùng các màu trắng và xanh dương của cờ xứ Bavaria, đảo ngược lại để tạo vòng tròn BMW.
11. Mercedes-Benz
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Gottlieb Daimler đã thiết kế logo Mercedes-Benz, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1909. Hình ảnh ngôi sao 3 cạnh thể hiện khát vọng thống trị đất đai, biển cả và không trung của hãng. Vòng nguyệt quế được thêm vào logo năm 1926, khi Benz gia nhập tập đoàn.
12. BP
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Năm 2000, British Petroleum được đổi tên thành BP và thay biểu tượng mới nhằm làm nổi bật chủ trưng xanh vì môi trường của hãng.
13. IBM
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Nhà thế kế Paul Rand đã tạo ra logo 8 vạch của IBM năm 1972. Những vạch ngang đồng bộ vừa tượng trưng cho tốc độ và tính năng động, vừ giúp việc in ấn logo dễ dàng hơn với kỹ thuật sao chụp của thập niên 70.
14. Pepsi
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Pepsi Cola xuất hiện từ những năm 1890 và tương tự như đối thủ lâu đời Coca-Cola, hình ảnh nhận diện thương hiệu Pepsi cũng phát triển theo thời gian và trở thành một trong những logo được biết đến nhiều nhất. Hiện hãng vận dụng nhiều biến thể của logo như biểu tượng đỏ, trắng và xanh không có chữ bên dưới.
15. Adidas
Vai trò của logo trong chiến lược nhận diện thương hiệu, nhan dien thuong hieu
Khi Adi Dassler tách ra khỏi người anh em của mình, ông tạo ra nhận diện thương hiệu Adidas và logo với motif 3 vạch được nhận biết trên toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét